วันที่ 29 พฤษภาคม 2566 เวลา 13.00 น. นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมกับ นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เป็นประธานการประชุมหารือแก้ไขปัญหารถยนต์เก่าและการจัดการซากรถยนต์ในประเทศไทย โดยมี นายจักรกฤช ตั้งใจตรง ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิศวกรรมยานยนต์ ผู้แทนอธิบดีกรมการขนส่งทางบก นางจินดา เตชะศรินทร์ ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม นางนุชนาถ สุพรรณศรี ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเทคโนโลยีการกำจัดและการจัดการกากอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมด้วย รศ.ดร.เกรียงไกร เตชกานนท์ นักศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการจัดการซากรถยนต์ในประเทศไทย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้บริหารกรมควบคุมมลพิษ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 กรมควบคุมมลพิษ
การประชุมในครั้งนี้ เป็นการหารือถึงกลไกการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง 3 หน่วยงานหลัก ได้แก่ กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในการจัดการซากรถยนต์ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประเทศไทยมีการใช้งานรถยนต์เฉลี่ยเป็นระยะเวลายาวนานหลายปี จากสถิติการจดทะเบียนรถยนต์สะสมทั่วประเทศ พ.ศ. 2565 มีจำนวนทั้งสิ้น 43.4 ล้านคัน เป็นรถยนต์นั่งและรถปิคอัพที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี จำนวน 3.3 ล้านคัน และคาดว่าอีก 20 ปีข้างหน้า จะมีจำนวนรถยนต์ที่มีอายุใช้งานมากกว่า 20 ปี เพิ่มเป็น 16 ล้านคัน ซึ่งในจำนวนนี้จะมีปริมาณซากรถยนต์ 200,000 – 300,000 คันต่อปี โดยรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานยาวนานและขาดการบำรุงรักษาตามมาตรฐานจะปล่อยมลพิษสูงกว่ารถยนต์ใหม่ เป็นอีกสาเหตุหนี่งของปัญหาฝุ่น PM 2.5 ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 ได้มีการพิจารณาเพื่อยกระดับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองในช่วงสถานการณ์วิกฤต และแผนการดำเนินงาน/มาตรการระยะยาวสำหรับปี 2567-2570 กำหนดให้พิจารณามาตรการสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนนำรถยนต์เก่าที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ออกไปจากระบบการใช้งานและนำไปกำจัดอย่างถูกต้อง รวมทั้งมาตรการจำกัดปริมาณรถและโรงงาน ตลอดจนแนวทางการจัดการซากรถยนต์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน
อธิบดีกรมโรงงานฯ กล่าวว่า ระบบการจัดการสินค้าใช้แล้ว หรือการรีไซเคิล มีความจำเป็นอย่างยิ่งในกระบวนการจัดการซากรถยนต์ โดย กรอ. ได้จัดทำโครงการสาธิตการรีไซเคิลชิ้นส่วนซากรถยนต์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ (End of Life Vehicle: ELV Project) ณ บริษัท กรีน เมทัลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคโนโลยีร่วมกับประเทศญี่ปุ่นและภาคีเครือข่าย นับเป็นโรงงานต้นแบบในการจัดการซากรถยนต์อย่างถูกวิธีและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลักดันให้เกิดการรีไซเคิลและหมุนเวียนทรัพยากรให้กลายเป็นชิ้นส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรมต่อไป
#กรมโรงานอุตสาหกรรม #กรมโรงงาน #กรอ #DIW #MIND #กรมควบคุมมลพิษ #กรมการขนส่งทางบก #รถยนต์เก่า #ซากรถยนต์ #ELVProject #โรงงานรีไซเคิล #รีไซเคิล #บริษัทกรีนเมทัลส์ประเทศไทยจำกัด #กรีนเมทัลส์ #ฝุ่นละออง #กากอุตสาหกรรม #การจัดการกากอุตสาหกรรม